lên đông xuống đoài

đi một ngày đàng, học mấy sàng …

Thời bịt miệng: Tự do ngôn luận ngày càng bị hạn chế

freespeechTháng 7 năm 2012, một người tự xưng là Sam Bacile đăng một video ngắn trên YouTube. Video này có cảnh Nhà tiên tri Muhammad ăn nằm với nhiều phụ nữ, tham gia những trận chiến đẫm máu và tuyên bố: “Tất cả những người không theo Hồi giáo là kẻ tà đạo. Đất đai của chúng, đàn bà của chúng, và con cái của chúng là chiến lợi phẩm của chúng ta.”

Phim này, như nhận xét của nhà văn Anh Salman Rushdie, là “thứ rác rưởi”. Phim “Sự trong trắng của người Hồi giáo” hẳn vẫn mãi mãi chẳng mấy ai biết tới nếu đã không có người lồng tiếng Ả Rập và đăng lại vào tháng 9 năm đó. Một người dẫn chương trình đàm đạo trên truyền hình Ai Cập đã lên án nó và chẳng bao lâu sau, phim ngắn rác rưởi này làm bùng nổ bạo động trong thế giới Hồi giáo – và không chỉ dừng lại ở đó. Một nhóm có liên hệ với al-Qaeda sát hại đại sứ Mỹ ở Libya. Biểu tình nổ ra ở Afghanistan, Úc, Vương quốc Anh, Pháp và Ấn Độ. Bộ trưởng hỏa xa Pakistan treo giải $100.000 tặng cho bất cứ ai giết được người làm phim đó – và không bị sa thải. Tới cuối tháng đó, ít nhất 50 người đã chết.

Barack Obama và Hillary Clinton lên án cả video lẫn phản ứng về phim. Đại tướng Martin Dempsey, lúc đó là chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã liên hệ với Terry Jones, một mục sư ở Florida trước đó đã từng công khai đốt kinh Koran, và yêu cầu ông đừng quảng bá video đó.

“Thử ngẫm mà xem: sĩ quan cao cấp nhất của lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất mà thế giới từng có lại thấy cần phải liên hệ với mục sư tại một chốn hẻo lánh nào đó ở Florida để van nài ông ta đừng quảng bá một đoạn video hạng bét dài 13 phút đăng trên YouTube. Cán cân quyền lực lệch đến vậy đó trong thế giới kết nối này.” Timothy Garton Ash viết như vậy trong “Free Speech” (Tự do ngôn luận), một cuốn sách mới hay về chủ đề này. Trường hợp “Sự trong trắng của người Hồi giáo” minh họa nhiều điểm về sự tiến hóa của tự do ngôn luận trong những năm gần đây.

Mời đọc tiếp tại trang mới của blog này.

Leave a comment

Information

This entry was posted on 20/06/2016 by in Làm quan.