lên đông xuống đoài

đi một ngày đàng, học mấy sàng …

Bức màn sắt và cuộc thâu tóm Đông Âu thời kỳ 1944-1956

Bìa sách phát hành ở Anh

“Từ Stettin ở Baltic đến Trieste ở Adriatic, một bức màn sắt đã phủ xuống bao trùm Châu Âu. Đằng sau bức màn đó là tất cả thủ đô của các nhà nước cổ đại của Trung và Đông Âu. Warsaw, Berlin, Prague, Vienna, Budapest, Belgrade, Bucharest và Sofia, tất cả những thành phố nổi tiếng này và cư dân sống quanh những thành phố đó đang nằm trong cái tôi gọi là khu vực bị Liên Xô chi phối (Soviet sphere), và tất cả đều lệ thuộc, bằng cách này hay cách khác, vào không chỉ tầm ảnh hưởng của Liên Xô mà còn vào mức độ kiểm soát rất cao và, trong một số trường hợp, ngày càng tăng của Moscow.” Những lời trích dẫn trên từ bài diễn văn cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đọc ngày 5/3/1946 tại Đại học Westminster ở Fulton, Missouri, được dùng để mở đầu chương giới thiệu cuốn sách “Iron Curtain: The Crushing of Eastern Europe, 1944-56” (Bức màn sắt: Cuộc thâu tóm Đông Âu, 1944-1956) của Anne Applebaum sắp ra mắt tuần này.

Bìa sách phát hành ở Mỹ

Cuốn sách này là một nỗ lực mới tìm hiểu quá trình Liên Xô thiết lập bá quyền và bành trướng chủ nghĩa cộng sản sang Đông Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, thông qua những cứ liệu trực tiếp từ nguồn. Bằng vốn liếng tiếng Ba Lan và tiếng Nga của chính mình, cộng với sự hỗ trợ của hai nhà nghiên cứu và biên dịch viên ở Đức và Hungary, tác giả đào sâu nghiên cứu các tài liệu Liên Xô mới công bố gần đây, các văn khố của các cơ quan mật vụ (IPN ở Warsaw, ÁBTL ở Hungary, BstU [của Stasi] ở Berlin), của cơ quan nhà nước, tổ chức văn hóa nghệ thuật và truyền thông ở Đông Âu, đồng thời phỏng vấn nhiều người từng sống qua thời kỳ đó. Qua đó, tác giả khám phá cách Liên Xô hủy hoại các thể chế địa phương, giết người, khủng bố, và áp dụng nhiều thủ đoạn để thiết lập một hệ thống kiểm soát kéo dài trong mấy chục năm.

Anne Applebaum là nhà báo viết chuyên mục cho Washington PostSlate. Bà tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Yale (Mỹ) và thạc sĩ quan hệ quốc tế tại Trường Kinh tế London (Anh), thông thạo tiếng Anh, Pháp, Ba Lan và Nga. Bà chuyên về lịch sử chủ nghĩa cộng sản và việc phát triển xã hội dân sự ở Trung và Đông Âu, và đã viết nhiều sách về các chủ đề này, trong đó có “Gulag: A History” (Lịch sử nhà tù Gulag) giành được Giải Pulizer năm 2004. Chồng bà, Radosław Sikorski, là Ngoại trưởng Ba Lan. Sau đây là bài phỏng vấn Anne Applebaum của Vladimir Dubinsky, phóng viên ban tiếng Nga của Radio Free Europe/Radio Liberty (Đài phát thanh Châu Âu Tự do / Đài phát thanh Tự do).

Mời đọc tiếp ở trang mới của blog này.